วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

ริโก้ บอร์เดอร์ คอลลี่ ยอดสุนัขแสนรู้





ยอดสุนัขแสนรู้ (Dogazine)

หากพูดถึงสายพันธุ์สุนัขที่แลาดที่สุดในโลก ทุกคนคงสามารถตอบได้เป็นเสียงเดียวกันว่า "บอร์เดอร์ คอลลี่" แต่คงมีเพียงไม่กี่คนที่รู้ว่า สุนัขสายพันธุ์นี้ฉลาดกว่าที่เราคิดมากมายนัก

ริโก้ สุนัขพันธุ์บอร์เดอร์ คอลลี่ น่าจะฉลาดกว่าสุนัขตัวไหน ๆ เพราะมันสามารถเรียนรู้ภาษามนุษย์ และเข้าใจคำศัพท์ได้มากกว่า 250 คำ ในขณะที่สุนัขโดยทั่ว ๆ ไป จะเข้าใจคำสั่งต่าง ๆ ได้ไม่เกิน 20 คำเท่านั้น

ริโก้ เกิดเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ.1994 เริ่มโด่งดังจากการศึกษาของจูเลียเน่ คามินสกี้ นักจิตวิทยาสัตว์ชื่อดัง ภายหลังเจ้าของริโก้รายงานกับเธอว่า ริโก้ สามารถจดจำคำศัพท์ได้มากกว่า 200 คำเลยทีเดียว ผลการศึกษาของจูเลียเน่บ่งบอกว่า เจ้าริโก้สามารถตอบรับคำสั่งได้ถูกต้องเฉลี่ยกว่า 37 ครั้ง จากจำนวนเต็ม 40 ครั้ง โดยริโก้ สามารถจดจำคำศัพท์ได้ราว 4 สัปดาห์ หลังจากการจดจำครั้งสุดท้ายของมัน

เจ้าของสุนัขแสนรู้ตัวนี้สอนคำศัพท์ให้มันผ่านตุ๊กตาทีละตัว อาทิ ไดโนเสาร์ ก็จะส่งตุ๊กตาให้มัน 1 ตัว ซานตาคลอส ก็ใช้ตุ๊กตาอีกตัว รวมไปถึงคำสั่งต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งมันก็จดจำได้อย่างแม่นยำ แม้จะมีตุ๊กตามากมายกว่า 250 ตัวแล้วก็ตาม ที่น่าทึ่งที่สุดก็คือ ริโก้ สามารถแยกแยะคำศัพท์ใหม่ได้ ถ้าเจ้าของวางตุ๊กตาใหม่รวมกับตุ๊กตาเก่าของมัน แล้วสั่งว่า "หยิบเบสบอลออกมาซิ" มันจะคาบตุ๊กตาตัวใหม่มาให้ทันที ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยรู้จักคำว่าเบสบอลมาก่อน แต่ใช้การเดาว่า นั่นคือสิ่งที่เจ้านายต้องการ เพราะตุ๊กตาตัวอื่นมีชื่อที่มันจำได้แล้วนั่นเอง

ปัจจุบัน แม้ ริโก้ จะอายุมากถึง 16 ปีแล้ว แต่มันยังคงเป็นขวัญใจของใครหลาย ๆ คนทั่วโลก จนถูกยกย่องให้เป็น "สุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก" ไปโดยปริยาย



ที่มา http://pet.kapook.com/view16393.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น